เป้าประสงค์หลัก
1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีการบริหารจัดการองค์การสู่ความเป็นเลิศ มีประสิทธิภาพ มีผลการบริหารจัดการศึกษาอยู่ในระดับ “ดีเยี่ยม”
2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 และสถานศึกษา มีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการพัฒนาโดยใช้นวัตกรรมอย่างหลากหลาย
4. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 และสถานศึกษาทุกแห่งน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ
5. สถานศึกษาทุกแห่งผ่านการประเมินสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ
6. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
7. ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาและมีศักยภาพในการแข่งขัน
8. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21
9. ผู้เรียนมีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศระดับสากล
10.ผู้เรียนมีคุณธรรม ค่านิยมพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ประเด็นกลยุทธ์
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาระบบบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่ 1.1 : สร้างประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
กลยุทธ์ที่ 1.2 : เพิ่มประสิทธิภาพระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมในการบริหารจัดการ
กลยุทธ์ที่ 1.3 : ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1.4 : พัฒนาระบบนิเทศ ติดตามการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 1.5 : พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 2 การน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ 2.1 : ส่งเสริมให้สถานศึกษาน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2.2 : พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การจัดการเรียนรู้
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3.1 : เสริมสร้างสถานศึกษาเป็นต้นแบบสถานศึกษาพอเพียง
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 4 การพัฒนาผู้เรียนสุ่ความเป็นเลิศในระดับสากล
กลยุทธ์ที่ 4.1 : พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 4.2 : ส่งเสริมผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล